Sunday, 23/02/2020 - 20:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Ký Phú

SKKN: “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi phát triển thể chất ở trường Mầm non Ký Phú”.

 “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi phát triển thể chất ở trường Mầm non Ký Phú”.

Khoa học cũng như thực tiễn đã cho thấy, việc rèn luyện thân thể bằng thể dục thể thao là cách chăm sóc và nâng cao sức khỏe một cách tốt nhất, tích cực nhất và ít tốn kém nhất. Rèn luyện thân thể mang nhiều ý nghĩa như: Phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức khỏe, làm đẹp hình thái, phát triển toàn diện các tố chất vận động thông qua rèn luyện thân thể bằng hệ thống các môn thể dục thể thao.

Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non lại càng mang nhiều ý nghĩa và khi ấy trẻ đang ở những năm đầu đời của sự phát triển, những năm tháng định hình tính cách, tư duy cũng như vóc dáng sau này của trẻ. Hơn thế nữa, việc tiếp xúc nhiều với các hoạt động thể thao sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển về thể lực của trẻ, là tiền đề để phát triển trí lực. Bởi có sức khoẻ tốt thì trẻ mới có thể học tập tốt, năng động, sáng tạo được. Bên cạnh đó, giáo dục phát triển thể chất còn giúp cho trẻ bước đầu nhận thức được sự cần thiết của việc rèn luyện sức khỏe giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Qua đó trẻ sẽ trở nên tự tin mạnh dạn, dễ dàng giao lưu với mọi người xung quanh và phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ trong các hoạt động mà cô tổ chức.

Mở rộng vốn từ đa dạng và phong phú hơn, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc qua hoạt động học và hoạt động chơi. Nâng cao chất lượng giảng dạy ngôn ngữ nói chung cho trẻ mầm non. Giúp cho giáo viên có thêm kinh nghiệm và phương pháp phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ cho trẻ làm nền tảng cho việc nâng cao chất lượng của các môn học trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non mới như hiện nay.

Chính vì vậy mà tôi chọn: “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi phát triển thể chất ở Trường mầm non Ký Phú” để áp dụng đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục cho đơn vị mình.

 

* Qua một  thời gian  nghiên cứu tôi đưa ra một số biện pháp nhằm cải thiện và nâng cao giáo dục thể chất cho trẻ.

- Giáo viên cần tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  nâng cao trình độ bản thân.

- Chuẩn bị môi trường, đồ dùng, dụng cụ bảo đảm an toàn phục vụ giáo dục phát triển vận động cho trẻ.

- Lồng ghép tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ.

- Thường xuyên quan tâm cho trẻ tập luyện qua các hoạt động hàng ngày.

- Tạo hứng thú cho trẻ để bước vào bài tập.

- Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng.

- Tổ chức trò chơi dân gian để phát triển vận động cho trẻ.

- Tổ chức cho trẻ tham gia các hội thi và các hoạt động trong toàn trường.

- Biện pháp tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh.

* Lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến.

+ Đối với cô.

- Khi thực hiện đề tài, bản thân tôi được trau dồi những kiến thức cũng như  kỹ năng vận động  một cách toàn diện hơn.

- Có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, đặc biệt là giáo dục thể chất cho trẻ.

- Được phụ huynh quý mến, tin tưởng, gần gũi và trao đổi cởi mở hơn.

- Tuyên truyền được chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non tới toàn thể các bậc phụ huynh.

- Khi áp dụng sáng kiến này trẻ có thể hoạt động mọi lúc mọi nơi mà trẻ không bị áp đặt ở bất cứ hình thức nào.

- Lợi ích về mặt xã hội:

+ Khi đồ dùng làm bằng các nguyên vật liệu phế thải, sẽ làm giảm ô nhiễm môi trường cũng như giảm chi phí cho vệ sinh môi trường.

- Lợi ích về mặt kinh tế:

+ Sử dụng các nguyên vật liệu phế thải để làm các đồ dùng đồ chơi tự tạo ngoài trời và ứng dụng vào bài giảng. Nếu không có sự sự sáng tạo của giáo viên và ủng hộ của các bậc phụ huynh cho việc làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo nhà trường sẽ phải bỏ rất nhiều kinh phí từ ngân sách nhà nước.

+ Đối với trẻ.

 Trẻ được tích cực hoạt động nhiều hơn với các kỹ năng vận động khác nhau, được trải nghiệm qua  nhiều tình huống cả ở nhà và ở trường, từ đó tạo cho trẻ sự tự tin và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trẻ có được những hứng thú và kỹ năng vận động như: Hứng thú trong tiết học và thực hiện được các vận động cô đưa ra, trẻ mạnh dạn tự tin, nhanh nhẹn, giao tiếp cởi mở,  hòa đồng với mọi người, đặc biệt sức khỏe của trẻ ngày càng tốt lên. Trẻ được trang bị đầy đủ kỹ năng vận động cơ bản giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Sau khi thực hiện các biện pháp gây hứng thú cho trẻ 4 - 5 tuổi phát triển thể chất ở  trường mầm non Ký Phú tôi nhận thấy nó không hề tốn kém mà kết quả đã được nâng cao lên rõ rệt.

                                               Ký Phú ngày 10 tháng 4 năm 2019.

                                                  Người nộp đơn.

 

                                                  Nguyễn Thị Xoan

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 85
Hôm qua : 94
Tháng 02 : 2.189
Năm 2020 : 3.621