Sunday, 23/02/2020 - 21:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Ký Phú

SKKN: Một số biện pháp giáo dục “Kỹ năng sống” cơ bản cho trẻ lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Ký Phú.

 

Một số biện pháp giáo dục “ Kỹ năng sống” cơ bản cho trẻ lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Ký Phú năm học 2018 – 2019

Trẻ em là niềm tự hào lớn của mỗi gia đình, là chủ nhân tương lai của đất nước. Nhưng trước sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của nền kinh tế hiện nay thì rất nhiều các bậc phụ huynh có rất ít thời gian để quan tâm đến con cái:

Trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại như: Internet, tivi, điện thoại các trò chơi điện tử

Trẻ được sống trong môi trường quá bao bọc khiến trẻ quen dựa dẫm, không có tính tự lập, ích kỷ, lãnh cảm với môi trường xung quanh.

Nhiều phụ huynh chưa hiểu và quan tâm đến việc giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.

Là giáo viên trực tiếp đứng lớp 5 tuổi tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để có một phương pháp truyền đạt đến trẻ những kỹ năng sống tốt nhất? và dạy dưới hình thức nào? Vì vậy mà tôi đã đưa ra sáng kiến nghiên cứu một số biện pháp giáo dục “kỹ năng sống cơ bản’’được thực hiện tại lớp 5 tuổi A1 nhằm đưa ra một số biện pháp giúp trẻ mầm non được phát triển những kỹ năng một cách toàn diện. Tôi muốn Xây dựng cho trẻ những kỹ năng sống hòa nhập với thế giới xung quanh. Giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần, . .Muốn trẻ được tích cực hoạt động nhiều hơn với các kỹ năng sống khác nhau.      , trẻ được trải nghiệm trong các hoạt động trong ngày dù ở trường hay ở gia đình. Vì thế sáng kiến của tôi:

Có cơ sở lý luận sâu sắc: ngắn gọn dễ hiểu và dễ áp dụng đối với trẻ ở độ tuổi 5 - 6 tuổi trong các trường mầm non.

Sáng kiến đã khẳng định tầm quan trọng của việc giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ. Thông qua đó góp phần hình thành ở trẻ những nhân cách mới, ứng sử đúng đắn, giao tiếp cởi mở, tự tin hơn, đặc biệt nó giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện hơn.

Sáng kiến đã thay đổi cách dạy cũ, thủ công không mang lại hiệu quả cao. Thể hiện ở chỗ trẻ trẻ được trải nghiệm nhiều hơn trong giờ học cũng như trong các tình huống giả thiết được giáo viên tổ chức, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động trên lớp, khả năng giao tiếp cũng tốt hơn, tự tin mạnh dạn hơn.

Tạo được niềm tin từ ban giám hiệu, từ đồng nghiệp, đặc biệt là từ phụ huynh học sinh luôn ủng hộ nhiệt tình và còn tham gia kết hợp cùng giáo viên để rèn luyện, phát triển kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.

Qua một thời gian nghiên cứu tôi đã đưa một số biện pháp giáo dục “kỹ năng sống” cơ bản cho trẻ lớp 5 tuổi A1

Giải pháp 1: Giáo viên tự học, tự rèn nghiên cứu các kỹ năng sống của trẻ.

Giải pháp 2: Tăng cường tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

Giải pháp 3: Tăng cường tổ chức các hoạt động phát triển sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ.

Giải pháp 4:  Thường xuyên rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ.

Giải pháp 5: Phát triển kỹ năng hợp tác cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày.

Giải pháp 6: Tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng thích nghi với môi trường cho trẻ.

Giải pháp 7: Rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày.

Giải pháp 8:  Phát triển kỹ năng phòng tránh nguy hiểm cho trẻ.

Giải pháp 9: Tích cực tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ.

* Kết quả đạt được

Đối với cô:

Khi thực hiện bản thân tôi được trau dồi những kiến thức cũng như  kỹ năng sống một cách sâu sắc hơn

Có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trog công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Được phụ huynh quý mến, tin tưởng, gần gũi và trao đổi cởi mở hơn.

Tuyên truyền được chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non tới toàn thể các bậc phụ huynh.

Mạnh dạn giám nghĩ, giám làm, khắc phục mọi khó khăn để giúp trẻ có được những kỹ năng sống ngay từ khi còn nhỏ.

Đối với phụ huynh:

Phụ huynh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho phụ huynh, bảng đánh giá trẻ ở lớp

Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái đã gần gũi thường xuyên chia sẻ với con hơn, ít la mắng trẻ, phân việc cho trẻ, hướng dẫn trẻ tự làm những công việc phục vụ bản thân như: Trẻ tự đeo ba lô, tự vào lớp. Về nhà biết giúp ba mẹ gập quần áo tự trải tóc, đánh răng, rửa mặt.

Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được và đã có sự quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nguyên vật liệu để giáo viên và trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ ở lớp...

Đối với trẻ.

Trẻ được tích cực hoạt động nhiều hơn với các kỹ năng sống khác nhau, được trải nghiệm qua nhiều tình huống cả ở nhà và ở trường, từ đó tạo cho trẻ sự  tự tin và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trẻ có được những kỹ năng sống cần thiết như mạnh dạn tự tin, giao tiếp cởi mở,  hòa đồng với mọi người, thích khám phá, học hỏi, biết phòng tránh những mối nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho bản thân, biết làm một số việc phù hợp với sức của mình để tự phục vụ như: xúc cơm ăn không làm rơi vãi, gập quần áo, tự lấy và cất đồ dùng đồ chơi.

 

Những hình ảnh minh họa cho sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục “Kỹ năng sống” cơ bản cho trẻ lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Ký Phú

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 98
Hôm qua : 94
Tháng 02 : 2.202
Năm 2020 : 3.634