Sunday, 23/02/2020 - 21:14|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Ký Phú

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5 – 6 tuổi Trường mầm non Ký Phú.

Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5 – 6 tuổi Trường mầm non Ký Phú.

Trẻ mầm non “Học bằng chơi, chơi mà học”. Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi trẻ thực sự học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng đó, là một người giáo viên mầm non chúng ta cần phải coi trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, gần gũi nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Trí tuệ - Đạo đức - Thẩm mỹ - Thể lực. Từ đó giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử.

Đối với việc giáo dục phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ em hoạt động tạo hình có một vị trí rất quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất, lao động và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Để giúp trẻ có được cái nhìn bao quát về thế giới xung quanh, có được quan niệm đúng đắn và những nhận xét về cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, hướng trẻ đến với cái “Chân – Thiện – Mỹ” tôi luôn tìm tòi những biện pháp, phương pháp tốt nhất, mới nhất để nhằm cung cấp cho trẻ những kiến thức mới, những trải nghiệm mới về thế giới xung quanh, trẻ tích cực hoạt động với những nguyên vật liệu phế thải, từ thiên nhiên xung quanh gần gũi với trẻ. Vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5- 6 tuổi lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Ký Phú” để áp dụng và nâng cao chất lượng giáo dục cho trường mình.

Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và điều tra tình hình hoạt động tạo hình của khối 5 – 6 tuổi và khảo sát các tiết tạo hình tại lớp 5 tuổi A1. Tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nhằm giúp trẻ hoạt động tạo hình một cách tích cực – chủ động – sáng tạo hơn.

 Biện pháp 1: Tạo môi trường kích thích trẻ hứng thú hoạt động tạo hình và tích lũy kiến thức cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

Biện pháp 2: Tích cực tham mưu với ban giám hiệu nhà trường trang bị cơ sở vật chất, mở các lớp tập huấn chuyên môn, thăm quan, trải nghiệm.

Biện pháp 3: Xây dựng các hình thức tổ chức tạo hình theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Biện pháp 4: Cung cấp, bồi dưỡng những kĩ năng vẽ, cắt, xé, dán giấy và nặn mà trẻ còn yếu.

Biện pháp 5: Điều chỉnh kế hoạch dạy hoạt động tạo hình để đưa thêm những tiết dạy có sử dụng những loại nguyên vật liệu phế thải, từ thiên nhiên gần gũi xung quanh trẻ.

Biện pháp 6: Tổ chức một số hoạt động tạo hình có sử dụng các nguyên vật liệu từ thiên nhiên xung quanh, gần gũi với trẻ để kích thích sự hứng thú, phát huy tính tích cực - chủ động - sáng tạo của trẻ.

Biện pháp 7: Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh.

Việc đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi hoạt động tạo hình một cách tích cực sáng tạo tại trường mầm non Ký Phú là lần đầu tiên và có những điểm mới như sau.

- Trẻ được thoải mái thể hiện ý tưởng của mình qua sản phẩm tạo hình.

- Trẻ được hoạt động trong môi trường nghệ thuật phong phú.

- Trẻ được sử dụng các nguyên vật liệu phế thải xung quanh trẻ, gần gũi hàng

ngày với trẻ.

- Trẻ được tiếp xúc với những đồ thủ công mỹ nghệ, những sản phẩm nghệ thuật chuẩn, có tính nghệ thuật cao để làm giàu vốn hiểu biết của trẻ.

-  Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động tổng hợp mang tính nghệ thuật: ngày hội, ngày lễ, hoạt động sân khấu….dạo chơi trong thiên nhiên tạo điều kiện

phát triển ở trẻ óc thẩm mĩ sáng tạo.

Sáng kiến có cơ sở lý luận sâu sắc, có luận cứ khoa học xác thực, tổ chức đồng bộ và thống nhất trong lớp 5 tuổi A1, các biện pháp đưa ra đều  khả thi dễ áp dụng thực tế cho thấy sau 8 tháng thực hiện đã đạt được kết quả rất tốt.

Sáng kiến đã khẳng định tầm quan trọng của giáo viên luôn tìm tòi những phương pháp mới vào dạy học tích cực giúp trẻ phát triển một cách toàn diện và đầy đủ về 5 mặt giáo dục: Đạo đức- Trí tuệ- Thể lực- Thẩm mỹ- tình cảm- kỹ năng xã hội.

Sáng kiến đã thay đổi lề lối soạn bài, cho trẻ tiếp cận đối tượng theo kiểu cũ

 cứng nhắc, thụ động chưa linh hoạt. Bằng sự sáng tạo tích cực, chủ động trong công việc khả năng tổ chức các hoạt động của giáo viên ngày một đi lên.

Tạo được niềm tin từ các ban ngành đoàn thể, các bậc phụ huynh và nhân dân, làm thay đổi suy nghĩ nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ không những của nhà trường mà là sự chung tay của toàn xã hội. Ban đại diện cha mẹ học sinh phát huy tốt vai trò của mình, có tiếng nói sâu rộng tới các bậc phụ huynh, cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện để nhà trường thành công trong công tác xã hội hóa giáo dục.

Sáng kiến ngắn gọn dễ hiểu và dễ áp dụng đối với các trẻ mẫu giáo đặc biệt là mẫu giáo 5- 6 tuổi trong trường Mầm non Ký Phú nói riêng và các trường mầm non trong toàn huyện Đại Từ nói chung.

Qua một thời gian ngắn nghiên cứu thực hiện đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5 – 6 tuổi lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Ký Phú” bước đầu đạt được kết quả như sau:

* Đối với cô.

Khi thực hiện bản thân tôi được trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng tạo hình một cách sâu sắc hơn

Có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trog công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, đặc biệt là giáo dục kỹ năng tạo hình cho trẻ.

Được phụ huynh quý mến, tin tưởng, gần gũi và trao đổi cởi mở hơn.

Tuyên truyền được chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non tới toàn thể các bậc phụ huynh.

* Đối với trẻ.

Trẻ được tích cực hoạt động nhiều hơn với các kỹ năng tạo hình khác nhau, được trải nghiệm qua nhiều vật liệu, nguyên liệu, từ đó tạo cho trẻ sự hứng thú, tự tin và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trẻ có được những kỹ năng tạo hình cần thiết như khéo léo, sáng tạo...là tiền đề tốt cho trẻ chuẩn bị kỹ năng viết khi vào học lớp 1 phổ thông.

Trẻ được trang bị đầy đủ kỹ năng tạo hình cơ bản giúp trẻ thêm yêu quý, trân trọng các sản phẩm tạo hình và góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sau khi thực hiện các biện pháp giáo dục kỹ năng tạo hình cơ bản cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi A1 trường mầm non Ký Phú tôi nhận thấy nó không hề tốn kém mà kết quả đã được nâng cao lên rõ rệt, cụ thể là:

Bảng khảo sát kết quả sau 8 tháng thực hiện sáng kiến đã đạt được kết quả như sau:

Bảng 3: Kết quả hoạt động của trẻ trong 4  giờ tạo hình tại lớp 5 tuổi A1 tháng 04 năm học 2018 – 2019

- Tiến hành điều tra dự giờ trên 4 tiết

 

Số TT

 

Tên bài dạy

Tổng số trẻ tham gia

Số sản phẩm đẹp

Số sản phẩm đạt yêu cầu

Số sản phẩm chưa đạt yêu cầu

Số trẻ

Tỉ lệ %

Số trẻ

Tỉ lệ %

Số trẻ

Tỉ lệ %

1

- Làm khuôn mặt vui

29

10

34,5

18

62,1

1

3,4

2

- Cắt, xé dán ngôi nhà bé

29

10

34,5

18

62,1

1

3,4

3

- Nặn bánh trôi bánh chay

29

12

41,4

17

58,6

0

0

4

- Vẽ hoa tặng cô giáo

29

12

41,4

16

55,2

1

3,4

        Qua việc tổ chức các tiết học tạo hình trên tôi đã thu được kết quả rất khả quan. Số sản phẩm của trẻ tạo ra đẹp và đạt yêu cầu tăng lên đáng kể từ xé dán, nặn  chỉ đạt 65,5% ; vẽ tô màu chân dung 72,4% đến kỹ năng vẽ đạt 22/29=75,9% của đầu năm học lên tới trên 90% sau 8 tháng khi thực hành trên các tiết (Làm khuôn mặt vui = 96,6%; Cắt, xé dán ngôi nhà bé = 96,6%; Nặn bánh trôi bánh chay = 100%; Vẽ hoa tặng cô giáo = 96,6%). Ngược lại số sản phẩm chưa đạt yêu cầu ban đầu là từ trên 30% (Cắt- Xé dán = 34,5%; Vẽ = 27,6%; Nặn = 34,5%) giảm xuống chỉ còn dưới 5% (Làm khuôn mặt vui = 3,4 %; Cắt, xé dán ngôi nhà bé = 3,4%; Nặn bánh trôi bánh chay = 0%; Vẽ hoa tặng cô giáo 3,4%). Hơn nữa tôi nhận thấy khi đưa các tiết dạy trên cho trẻ hoạt động thì trẻ rất hứng thú tham gia, sản phẩm tạo ra rất đa dạng phong phú và sáng tạo. Đã kích thích trẻ phát huy tính tích cực chủ động trong việc lựa chọn và tạo ra sản phẩm.

Điều đó thể hiện tác dụng và hiệu quả của việc áp dụngMột số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5 – 6 tuổi” của trẻ lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Ký Phú.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 95
Hôm qua : 94
Tháng 02 : 2.199
Năm 2020 : 3.631