Monday, 19/04/2021 - 16:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Ký Phú

Sáng kiến kinh nghiệm: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội thông qua một số hoạt động trải nghiệm được thực hiện tại lớp 4 tuổi A4" trường mầm non Ký Phú năm 2019 - 2020

Bằng trải nghiệm thực tế “học bằng chơi - chơi mà học” tạo cho các bé niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Khi va chạm với các tình huống trong thực tế, trẻ dễ dàng thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử lý từ đó bộc lộ những điểm mạnh, yếu của mình - điều mà khi học trong môi trường lý thuyết, sách vở rất ít khi có được. Nhưng với hoạt động thực hành, trải nghiệm vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa giúp cô nhận biết tính cách, sở trường của từng trẻ để điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học.

Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở nên thú vị hơn khi trẻ được chủ động tham gia tích cực vào quá trình hoạt động, trẻ sẽ có hứng thú và chú ý hơn đến những điều được tiếp cận và ít gặp vấn đề về tuân thủ kỷ luật.

Là giáo viên trực tiếp đứng lớp 4 tuổi tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để có một phương pháp truyền đạt đến trẻ những kỹ năng xã hội những trải nghiệm tốt nhất? và nên dạy dưới hình thức nào? Vì vậy mà tôi đã đưa ra sáng kiến nghiên cứu: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội thông qua một số hoạt động trải nghiệm”. Tôi muốn xây dựng cho trẻ những thực hành trải nghiêm với thế giới xung quanh. Giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần. Muốn trẻ được tích cực hoạt động nhiều hơn với các kỹ năng khác nhau, trẻ được trải nghiệm trong các hoạt động trong ngày dù ở trường hay ở gia đình. Với:

Sáng kiến ngắn gọn dễ hiểu và dễ áp dụng đối với trẻ ở độ tuổi 4 - 5 tuổi trong các trường mầm non.

Sáng kiến đã khẳng định tầm quan trọng của việc giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội thông qua một số hoạt động trải nghiệm ở trẻ. Thông qua đó góp phần hình thành ở trẻ những nhân cách mới, ứng sử đúng đắn, giao tiếp cởi mở, tự tin hơn, đặc biệt nó giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện hơn.

Sáng kiến đã thay đổi cách dạy cũ, thủ công không mang lại hiệu quả cao. Thể hiện ở chỗ trẻ trẻ được trải nghiệm nhiều hơn trong giờ học cũng như trong các tình huống giả thiết được giáo viên tổ chức, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động trên lớp, khả năng giao tiếp cũng tốt hơn, tự tin mạnh dạn hơn.

Tạo được niềm tin từ ban giám hiệu, từ đồng nghiệp, đặc biệt là từ phụ huynh học sinh luôn ủng hộ nhiệt tình và còn tham gia kết hợp cùng giáo viên để rèn luyện, phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.

Qua một thời gian nghiên cứu tôi đã đưa ra: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội thông qua một số hoạt động trải nghiệm với những giải pháp sau:

Giải pháp 1: Tích cực tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức về giáo dục kỹ năng để có thêm kiến thức về phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm phù hợp với yêu cầu chương trình giáo dục mầm non.

Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch theo từng chủ đề/ năm chú trọng lồng ghép ghép giáo dục kỹ năng hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong các chủ đề.

Giải pháp 3: Xây dựng môi trường cho trẻ thực hành trải nghiệm.

Giải pháp 4: Tăng cường tổ chức hoạt động học theo hướng trải nghiệm cho trẻ.

Giải pháp 5: Tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động và rèn cho trẻ một số kỹ năng đơn giản tự phục vụ bản thân.

Giải pháp 6: Kết hợp hoạt động giáo dục với tổ chức tham quan theo hướng trải nghiệm cho trẻ.

Giải pháp 7: Tổ chức hoạt động trải nghiệm thông qua các hoạt động chơi hằng ngày.

Giải pháp 8:  Tổ chức một số hoạt động lễ hội theo hướng trải nghiệm cho trẻ.

Giải pháp 9: Cung cấp cho trẻ một số kỹ năng chuyên biệt để phòng tránh nghuy hiểm cho bản thân và cách bảo vệ bản thân.

Giải pháp 10: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ.

* Kết quả đạt được

Đối với cô:

Khi thực hiện bản thân tôi được trau dồi những kiến thức cũng như  kỹ năng xã hội một cách sâu sắc hơn.

Có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trog công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, đặc biệt là giáo dục kỹ năng xã hội thông qua một số hoạt động trải nghiệm cho trẻ.

  Được phụ huynh quý mến, tin tưởng, gần gũi và trao đổi cởi mở hơn.

  Tuyên truyền được chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non tới toàn thể các bậc phụ huynh.

  Mạnh dạn giám nghĩ, giám làm, khắc phục mọi khó khăn để giúp trẻ có được những hoạt động trải nghiệm đầy bổ ích và lý thú.

Đối với phụ huynh:

  - Phụ huynh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ dành thời gian cho các con nhiều hơn tăng cường tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng các con, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho phụ huynh, bảng đánh giá trẻ ở lớp.

        - Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được và đã có sự quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nguyên vật liệu để giáo viên và trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ ở lớp.

Đối với trẻ.

Trẻ được tích cực hoạt động nhiều hơn với các kỹ năng sống khác nhau, được trải nghiệm qua nhiều tình huống cả ở nhà và ở trường, từ đó tạo cho trẻ sự  tự tin và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trẻ có được những kỹ năng cần thiết như mạnh dạn tự tin, giao tiếp cởi mở,  hòa đồng với mọi người, thích khám phá, học hỏi, thích được tham gia các hoạt động trải nghiệm, biết phòng tránh những mối nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho bản thân, biết làm một số việc phù hợp với sức của mình để tự phục vụ như: xúc cơm ăn không làm rơi vãi, gập quần áo, tự lấy và cất đồ dùng đồ chơi.

 

Những hình ảnh minh họa cho sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ lớp 4 tuổi A4 trường Mầm non Ký Phú thông qua hoạt động trải nghiệm.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 30
Hôm qua : 53
Tháng 04 : 877
Năm 2021 : 5.267