Thursday, 19/05/2022 - 02:52|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Ký Phú

Sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái” thông qua các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A3, trường mầm non Ký Phú.

“Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái” thông qua các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A3, trường mầm non Ký Phú.

Mục tiêu của giáo dục mầm non là tạo điều kiện tốt nhất để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Nói đến chữ cái Tiếng Việt là đề cập đến các điều kiện phát triển về tri thức và sự lớn lên của trẻ về mặt  ngôn ngữ, hình thể bên ngoài, những thay đổi và hoàn thiện chức năng của các cơ quan tương ứng với từng độ tuổi. “Phát triển ngôn ngữ” được coi là một trong những yếu tố quan trọng, có tác động trực tiếp đến sự phát triển toàn diện đối với trẻ mầm non.  

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đã và đang thực hiện việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm rộng khắp trên cả nước. Chính vì vậy, việc cho trẻ “Làm quen với chữ cái” có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu hoạt động của trẻ là khác nhau. Hiện nay, khoa học đã chứng minh được rằng: Phần lớn những trẻ ít nói, lầm lì thì các chức năng của hệ thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động ngôn ngữ và vốn từ nghèo nàn dẫn đến bị hạn chế về khả năng giao tiếp và chú ý kém, ngại va chạm, ngại tiếp xúc với mọi người.. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái ở lứa tuổi mẫu giáo phải được đẩy mạnh ,các hoạt động trong giáo dục cần được tiến hành một cách mạnh mẽ, toàn diện, cần được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt nhất.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái để đạt hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ của ngành và nhà trường với mục tiêu đã đề ra nên tôi chọn Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái” thông qua các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A3, trường mầm non Ký Phú. để áp dụng vào thực hiện nhiệm vụ đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện tại đơn vị mình.

Qua thời gian nghiên cứu sáng kiến này với thực trạng trong đó gồm;

Tính mới:

Sáng kiến lần đầu tiên được áp dụng tại lớp 5 tuổi A3, trường mầm non Ký Phú.

Với sự nghiên cứu sáng kiến này, giúp giáo viên đưa ra những biện pháp tối ưu nhất, nhằm nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ lớp 5 tuổi A3 trường Mầm non Ký Phú. Sau khi vận dụng sáng kiến, tôi tin sẽ góp phần đem lại hiệu quả về việc nhận thức các chữ cái tiếng việt cho trẻ trong năm học này.

Tính khoa học:

Sáng kiến có cơ sở lý luận sâu sắc, có luận cứ khoa học xác thực, được tổ chức thực hiện tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A3 trường Mầm non Ký Phú. Các biện pháp đưa ra đều khả thi, dễ áp dụng, trên thực tế cho thấy khi  thực hiện đã đạt được kết quả rất tốt

Tính thực tiễn:

Để có cơ sở, căn cứ chính xác cho việc nghiên cứu và tìm ra một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái” tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng tại trường Mầm non Ký Phú

Khảo sát, đánh giá thực trạng những ưu điểm, hạn chế của việc làm quen với chữ cái và tìm ra nguyên nhân của những hạn chế đó.

Trường mầm non ký phú được sự quan tâm của phòng giáo dục và đào tạo huyện Đại Từ, của lãnh đạo địa phương xã Ký Phú. Nhà trường có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, đội ngũ giáo viên chắc chắn về chuyên môn với tấm lòng yêu nghề mến trẻ và có tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, còn nhận được sự yêu mến và tin tưởng từ phía các bậc phụ huynh học sinh.

Với thực trạng như vậy tôi đẫ đưa ra một số giải pháp sau:

1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục phát triển chữ cái cho trẻ.

2. Biện pháp 2: Xác định mục tiêu cho bản thân giáo viên.

3. Biện pháp 3: Quan tâm đến sự phát triển kỹ năng và sự hứng thú tham gia

hoạt động làm quen chữ cái của trẻ.

4. Biện pháp 4: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen chữ cái.

5. Biện pháp 5: Lựa chọn hình thức gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động  học chữ cái:

6. Biện pháp 6:  Quan tâm đến các hoạt động khác cho trẻ được làm quen với chữ cái mọi lúc mọi nơi:

7. Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh rèn luyện kỹ năng, tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái tại gia đình.

Lợi ích thu được từ sáng kiến:

* Đối với trẻ: Tôi thấy các cháu lớp tôi đã tiến bộ nên rõ dệt, nhận thức các chữ cái tốt, mạnh dạn tự tin và tích cực tham gia hoạt động có nhiều sự sáng tạo, nắm chắc kĩ năng kĩ xảo tô màu, đồ chữ hay sao chép chữ cái trong từng hoạt động. Từ đó, trẻ yêu thích môn học hơn, đi học đều hơn luôn duy trì sĩ số và tỷ lệ chuyên cần đạt trên 98%, đặc biệt là không có trẻ nào bị phát triển kém về ngô ngữ.

* Đối với giáo viên:  Giúp nắm chắc nội dung chương trình, linh hoạt trong các phương pháp dạy các môn học. Tạo được môi trường phong phú, đa dạng về chữ cái cho trẻ học. Sử dụng đồ dùng trực quan một cách có hiệu quả. Biết khai thác những nội dung, thông tin cần thiết để ứng dụng vào trong giảng dạy.  Nâng cao khả năng sử dụng linh hoạt, đa dạng hoá các hoạt động cho trẻ đỡ nhàm chán và làm tăng sự tích cực hoạt động của trẻ.

* Đối với phụ huynh:

Phụ huynh đã hiểu được ý nghĩa và sự cần thiết của việc học chữ cái đối với trẻ, biết phối hợp cùng cô giáo trong việc chăm sóc giáo dục cho trẻ tại trường và tham gia tích cực vào các phong trào hoạt động khác trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại trường.

Một số hình ảnh trong quá trình áp dụng sáng kiến:

Hình ảnh 1: Ảnh trang trí các góc trong lớp tạo môi trường chữ cái  

Hình ảnh: Trẻ rửa tay ở khu vực rửa tay

Hình ảnh:Trẻ tô, đồ các chữ cái theo khả năng
 

Hình ảnh :Trẻ hoạt động mọi lúc mọi nơi

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 57
Tháng 05 : 1.146
Năm 2022 : 9.702