Monday, 19/04/2021 - 16:00|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Ký Phú

Sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại lớp 5TA1 trường Mầm non Ký Phú”

Trẻ Mầm non ham thích được hoạt động tạo hình, nhất là việc sử dụng các nguyên vật liệu theo ý thích của trẻ để tạo ra sản phẩm mà trẻ thích. Từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi và tưởng tượng ra những gì trẻ thích. Từ đó, làm nảy sinh tình yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp và đây là yếu tố rất cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện.

Năm học 2019- 2020 tôi đã được nhà trường phân công phụ trách lớp 5 tuổi A1 gồm 35 cháu. Trong đó có 18 cháu nữ, 17 cháu nam, 8 cháu là con dân tộc thiểu số.

Từ đầu năm học, để đánh giá được sự tiếp thu bài của trẻ mà từ đó tôi lựa chọn ra những biện pháp áp dụng cho phù hợp để nâng cao chất lượng trong tổ chức hoạt động tạo hình. Tôi đã tiến hành khảo sát các kĩ năng của trẻ tại lớp mẫu giáo 5TA1 Trường Mầm Non Ký Phú do tôi chủ nhiệm.

Bản thân thường xuyên được cung cấp, bồi dưỡng những tài liệu nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình và được tham gia vào các lớp tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên do Trường, phòng Giáo Dục tổ chức về các lĩnh vực phát triển trong đó có lĩnh vực phát triển thẩm mỹ mà cụ thể là hoạt động tạo hình.

Đánh giá được thực trạng nói trên, là một giáo viên trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A1, bản thân tôi đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5 - 6  tuổi tại lớp 5TA1 Trường mầm non Ký Phú” cụ thể như sau:

a, Biện pháp 1: Giáo viên nghiên cứu, học tập để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho bản thân.

b. Biện pháp 2: Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ.

c, Biện pháp 3: Biện pháp dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ thông qua hoạt động học.

d, Biện pháp 4: Biện pháp nâng cao kỹ năng hoạt  động tạo hình cho trẻ thông qua các hoạt động chơi (Chơi ngoài trời, Chơi trong các góc, Chơi theo ý thích)

đ, Biện pháp 5: Nâng cao hiệu quả rèn luyện kỹ năng sử dụng màu sắc và cách pha màu.

e, Biện pháp 6: Hướng dẫn kỹ năng tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi cho trẻ

g, Biện pháp 7: Tăng cường tổ chức hoạt động tạo hình bằng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

h, Biện pháp 8: Phối hợp với cha mẹ trẻ trong công tác nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ.

Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả

Qua thực tế nghiên cứu và áp dụng các biện pháp đã đề xuất trong việc tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ 5 - 6 tuổi, sản phẩm của trẻ đã được dùng trang trí thay vào những bức tranh có sẵn. Không gian lớp đều được trang trí bằng sản phẩm của trẻ, mang dáng vẻ ngộ nghĩnh, hồn nhiên của trẻ. Không chỉ vậy những sản phẩm tạo hình của trẻ còn được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động hằng ngày của trẻ như học hành, vui chơi và là những món quà ý nghĩa để trẻ dành tặng cho những người thân, người bạn của mình. Có thể nói trẻ thực sự được sống trong thế giới riêng của mình. Để biết được hiệu quả sáng kiến của mình, trước khi vận dụng những biện pháp này vào thực tiễn tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của việc tổ chức hoạt động tạo hình hồi đầu năm học và thu được kết quả như sau:

* Đối với trẻ:

- Trẻ biết ngồi bàn đúng tư thế: 20/ 35 trẻ (57 %)

- Kỹ năng vẽ các nét như: nét xiên, nét thẳng, nét ngang, nét từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, xoay tròn bằng cách đưa bút từ trái vòng sang phải: 16/ 35 trẻ (45,7 %)

- Kỹ năng phối hợp các nét vẽ khác nhau để tạo thành các sự vật, con vật, đồ dùng...: 15/35 trẻ (42,8 %)

- Kỹ năng xé: xé dải, xé vụn, xé các hình đơn giản... đúng thao tác: 15/35 trẻ (42,8%)

- Kỹ năng phết hồ dán:  20/35 trẻ (57,1 %)

- Kỹ năng nặn: lăn tròn, ấn bẹt, xoay tròn...: 19/35 trẻ (54,3%)

- Kỹ năng phối hợp các thao tác lăn dọc, uốn cong, xoay tròn, ấn bẹt...tạo thành sản phẩm: 17/35 trẻ ( 48,6%)

- Kỹ năng xếp hình để tạo thành sản phẩm: 18/35 trẻ ( 51,4%)

Sau khi vận dụng các biện pháp này trong khoảng thời gian từ tháng 09/ 2019 đến tháng 4/2020 tôi tiếp tục tiến hành  khảo sát lại thực trạng của việc tổ chức hoạt động tạo hình ở trẻ và thu được kết quả như sau:

- Trẻ biết ngồi bàn đúng tư thế: 34/ 35 trẻ (97,1%) tăng 40,1%.

- Kỹ năng vẽ các nét như: nét xiên, nét thẳng, nét ngang, nét từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, xoay tròn bằng cách đưa bút từ trái vòng sang phải: 34/ 35 trẻ (97,1%) tăng 51,4 %.

- Kỹ năng phối hợp các nét vẽ khác nhau để tạo thành các sự vật, con vật, đồ dùng...: 35/35 trẻ (100 %) tăng 57,2 %

- Kỹ năng xé: xé dải, xé vụn, xé các hình đơn giản... đúng thao tác: 35/35 trẻ (100%) tăng 57,2%

- Kỹ năng phết hồ dán:  35/35 trẻ (100 %) tăng 42,9%

- Kỹ năng nặn: lăn tròn, ấn bẹt, xoay tròn...: 34/35 trẻ (97,1%) tăng 42,8%

- Kỹ năng phối hợp các thao tác lăn dọc, uốn cong, xoay tròn, ấn bẹt...tạo thành sản phẩm: 35/35 trẻ ( 100%) tăng 51,4%

- Kỹ năng xếp hình để tạo thành sản phẩm: 35/35 trẻ ( 100%) tăng 48,6%

* Đối với phụ huynh:

Các bậc phụ huynh đã hiểu được trẻ đến trường không chỉ chơi mà còn được tham gia rất nhiều hoạt động trong đó có hoạt động tạo hình. Phụ huynh rất vui khi thấy trẻ mang những sản phẩm tạo hình do chính trẻ tạo ra về nhà tặng người thân. Vì vậy, phụ huynh rất nhiệt tình phối hợp với nhà trường và cô giáo tổ chức các hoạt động nên đã góp phần vào kết quả chung của nhà trường sau 5 năm thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm do đó nhà trường đã được tặng giấy khen và thực hiện tốt chuyên đề.

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ

 

Một số hình ảnh trong sáng kiến:

            

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 28
Hôm qua : 53
Tháng 04 : 875
Năm 2021 : 5.265