Monday, 19/04/2021 - 15:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Ký Phú

Sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Tổ chuyên môn số 01- Mẫu giáo lớn” trường Mầm non Ký Phú.

Sinh hoạt tổ chuyên môn là nơi thực hiện các hoạt động chia sẻ cùng đồng nghiệp về chuyên môn, là môi trường tốt nhất cho những giáo viên còn hạn chế về năng lực và chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy, nhất là giáo viên tập sự có dịp để trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ tay nghề. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều cơ sở giáo dục mầm non, hoạt động của một số tổ chuyên môn chủ yếu thiên về là các công việc hành chính, chưa giành thời gian tương xứng cho công tác trực tiếp bồi dưỡng đội ngũ nên phần nào chưa phát huy được hiệu quả của tổ chuyên môn.

Từ tình hình thực tế trên tôi nhận thấy với trách nhiệm là người Tổ trưởng tổ chuyên môn số 1- Mẫu giáo lớn tôi luôn mong muốn chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn của nhà trường được đi lên. Sau đây tôi xin đưa ra một số giải pháp trong công tác sinh hoạt tổ chuyên môn như sau:

1. Biện pháp 1: Nêu cao tinh thần vai trò trách nhiệm của người tổ trưởng chuyên môn;

2. Biện pháp 2: Tham mưu Ban giám hiệu xây dựng, triển khai kế hoạch bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ;

3. Biện pháp  3: Kết hợp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong tổ qua các buổi sinh hoạt, tọa đàm, tập huấn chuyên đề.

         4. Biện pháp 4: Cần chuẩn bị tốt những nội dung trọng tâm trước khi họp tổ chuyên môn;

         5. Biện pháp 5: Tích cực bồi dưỡng nâng cao kĩ năng sư phạm cho giáo viên mầm non;

         6. Biện pháp 6: Tăng cường tổ chức các hoạt động thi đua khen thưởng kịp thời;         

Qua một thời gian ngắn nghiên cứu thực hiện sáng kiến Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn số 1 – Mẫu giáo lớn trường mầm non Ký Phú” bước đầu đạt được kết quả như sau:

* Đối với tổ chuyên môn :

Có kế hoạch sinh hoạt cụ thể, rõ ràng phù hợp yêu cầu chung của tổ, tạo sự thuận lợi cho thành viên trong tổ tham gia sinh hoạt;

Hoạt động của tổ chuyên môn ngày càng có chất lượng, không còn mang

tính chất giải quyết sự vụ, sự việc của công việc hành chính đơn thuần, mà tập trung chủ yếu vào đặc trưng của từng hoạt động để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường.

Nội dung sinh hoạt của tổ phong phú, phù hợp với tình hình thực tế tại từng thời điểm nhất định; nắm bắt kịp thời nhu cầu của từng giáo viên trong tổ;

Hồ sơ sổ sách được cập nhật kịp thời, chính xác, khoa học; thuận tiện cho việc lưu trữ, khai thác nội dung phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch chỉ đạo, đề ra biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục;

Xây dựng được nề nếp hoạt động chuyên môn chung toàn trường song vẫn tạo được tính chủ động phát huy sáng tạo trong hoạt động của từng tổ chuyên môn phù hợp với đặc điểm khối, lớp.

* Đối với bản thân tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn:

Bản thân tổ trưởng cùng tổ phó chủ động phối hợp với giáo viên lên kế hoạch phù hợp nhu cầu thực tế của tổ chuyên môn và chủ động tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn.

Kịp thời nắm bắt tình hình từng giáo viên: Thời gian sinh hoạt, nội dung sinh hoạt, khó khăn vướng mắc …Trong quá trình thực hiện của tổ, của giáo viên. Từ đó kịp thời giúp đỡ tháo gỡ khó khăn, tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong trường, trong tổ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Tạo nên phong trào thi đua lành mạnh, rộng khắp; nội bộ đoàn kết, biết chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau.

Tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn phát huy chức năng nhiệm vụ của mình, cùng đưa chất lượng chuyên môn của tổ phát triển nhằm góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của nhà trường ngày càng tốt hơn xứng đáng với trường mầm non quốc gia chuẩn mức độ 2.

* Đối với giáo viên :

Biết trước nội dung sinh hoạt lần sau từ đó chủ động chuẩn bị nội dung cần trao đổi: Được chia sẻ cùng đồng nghiệp những kinh nghiệm giảng dạy, được giúp đỡ kịp thời khi gặp khó khăn;

Nắm vững mục tiêu, nội dung, chương trình một cách có hệ thống; nắm vững phương pháp và cách thức sử dụng phương pháp để tổ chức hoạt động đạt hiệu quả cao nhất; kỹ năng xử lý tình huống sư phạm ngày càng khéo léo;

Chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp giáo dục phù hợp tình hình thực tế của lớp, giúp nâng cao chất lượng giáo dục của lớp mình chủ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn khối, toàn trường.

Những hình ảnh minh họa cho sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng  sinh hoạt tổ chuyên môn số 01- Mẫu giáo lớn” trường Mầm non Ký Phú 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 26
Hôm qua : 53
Tháng 04 : 873
Năm 2021 : 5.263