Thursday, 19/05/2022 - 01:45|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Ký Phú

Sáng kiến: ''Một số biện pháp nâng cao kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 trường Mầm non Ký Phú''

Một số biện pháp nâng cao kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 trường Mầm non Ký Phú

Việc rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ là vô cùng cần thiết, đặc biệt là đối với lứa tuổi mầm non. Đó là phương tiện không thể thiếu để giúp trẻ tích cực, chủ động, sáng tạo, tự tin hơn. Kỹ năng tự phục vụ là những công việc nhỏ nhặt trong sinh hoạt thường ngày, trong giao tiếp, ứng xử của trẻ đối với bản thân và những người xung quanh. Vì vậy việc rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, từng bước hình thành nề nếp thói quen tốt cho trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong các nhà trường, của mỗi gia đình và của toàn xã hội. Tôi nhận thấy kỹ năng tự phục vụ của lớp tôi còn vụng về, chưa thành thạo trẻ chưa biết tự mặc quần áo, chơi biết cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định. Vì vậy tôi đưa ra sáng kiến nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 trường Mầm non Ký Phú”

Khi thực hiện sáng kiến tôi đã áp dụng những biện pháp sau:

* Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện một số kỹ năng khoa học, phù hợp với trẻ.

* Biện pháp 2: Linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức, thực hiện các kỹ năng cho trẻ.

* Biện pháp 3: Lựa chọn, tự làm đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn theo hướng gợi mở, kích thích trẻ tích cực hoạt động.

* Biện pháp 4: Luôn đến bên cạnh trẻ, động viên, khích lệ, tuyên dương kịp thời trong mọi hoạt động.

* Biện pháp 5: Tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh để nâng cao kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.

Sau khi áp dụng Một số biện pháp nâng cao kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 trường Mầm non Ký Phú” đã thu được kết quả như sau:

* Đối với giáo viên:

Bản thân được tràu dồi những kiến thức, cũng như kỹ năng tự phục vụ một cách sâu sắc hơn.

Có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.

Tuyên truyền được kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ tới toàn thể các bậc phụ huynh.

Được phụ huynh và trẻ quý mến, tin tưởng, gần gũi và trao đổi cởi mở hơn. 

* Đối với phụ huynh:

Phụ huynh quan tâm chú ý hơn đến việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, tích cực đóng góp, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua giờ đón, trả trẻ, thông qua bảng thông tin dành cho phụ huynh, bảng đánh giá trẻ ở lớp.

Phối hợp với giáo viên cung cấp, ủng hộ một số nguyên vật liệu để làm những đồ chơi cho trẻ thực hành kỹ năng tự phục vụ.

 Các bậc phụ huynh đã biết quan tâm đến việc phát triển kỹ năng tự phục vụ cho con em mình hơn, biết phân việc và hướng dẫn trẻ tự làm một số công việc như: Giúp mẹ nhặt rau, cất đồ chơi vào đúng nơi quy định sau khi chơi xong, tự gấp quần áo và để vào ngăn tủ gọn gàng.

* Đối với trẻ:

Sau khi áp dụng các biện pháp trên tôi nhận thấy trẻ thích làm một số công việc vừa sức để tự phục vụ bản thân và giúp đỡ người khác hơn, nhanh nhẹn, mạnh dạn tự tin hơn trong các hoạt động.

Kỹ năng tự phục phục của trẻ được thành thạo hơn. Trẻ không còn dựa dẫm vào bố mẹ nữa, đã tự làm một số công việc phục vụ bản thân như: Tự xúc cơm ăn, biết gấp quần áo gọn gàng, biết cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định.

Một số hình ảnh trong quá trình áp dụng sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 trường Mầm non Ký Phú”

Hình ảnh: Trẻ tự cởi dép

Hình ảnh: Trẻ thực hành cài cúc áo

Hình ảnh: Trẻ thực hành các kỹ năng

Hình ảnh: Trẻ rửa tay đúng quy trình

Hình ảnh: Trẻ gập khăn và kê bàn ăn

Hình ảnh: Trẻ gập chăn, chiếu sau giờ ngủ trưa

Hình ảnh: Đồ dùng đồ chơi tự tạo

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 57
Tháng 05 : 1.144
Năm 2022 : 9.700