Thứ hai, 19/04/2021 - 16:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Ký Phú

Sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao nhận thức của trẻ thông qua hoạt động khám phá khoa học cho trẻ lớp 3TA3- Trường Mầm Non Ký Phú năm học 20192020”

Như chúng ta đã biết: Trẻ ở tuổi mầm non tất cả mọi vật xung quanh trẻ đều mới lạ bất cứ thứ gì trẻ đều thấy lạ lùng và mới mẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá. Khám phá khoa học là biểu tượng vô cùng phong phú và đa dạng sinh động đầy hấp dẫn với trẻ thơ từ môi trường tự nhiên (cỏ cây, hoa lá) đến môi trường xã hooijmoois quan hệ cuả con người với nhau và trerhieeurchinhs bản thân mình,vì thế trẻ luôn khao khát tìm hieeurkhams phá về chúng.Khám phá khoa học về môi trường xung quanh đòi hỏi trẻ phải tích cực sử dụng các giác quan. Vì vậy sẽ  phát triển ở trẻ năng lực quan sát khả  năng phân tích so sánh  nhờ vậy khả năng của trẻ sẽ nhạy bén, chính xác những biểu tượng kết quả trẻ thu được trở nên cụ thể sinh động và hấp dẫn.Qua những thí nghiệm nhỏ trẻ được tự mình thực hiện hơn trong độ tuổi mầm non.sẽ  hình thành ở trẻ những biểu tượng chính là cơ sở khoa học sau nà của trẻ. con người nơi đó là nơi đầu tiên của con đường học vấn đặc biệt là trẻ 3- 4 tuổi, môi trường hoạt động có vị trí to lớn trong việc nhận thức của trẻ, vì môi trường hoạt động là nơi để trẻ tiếp xúc hàng ngày, hàng giờ. Bởi vậy không ai hêt chính là cô giáo, phụ huynh và bản thân trẻ. Ở mẫu giáo trẻ đang quen với vui chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ nhận thức về sự vật hiện tượng xung quanh chủ yếu bằng trực quan, sự phát triển ghi nhớ chú ý thường chưa có chủ định. Trẻ chỉ ghi nhớ và chú ý những gì đem lại sự hấp dẫn đối với trẻ “

       Các biện pháp này mang tính phù hợp với nhận thức và khả năng của trẻ, phù hợp với nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ khi lồng ghép đưa vào các chủ đề  và các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. Trẻ được tích cực hoạt động nhiều hơn với các hoạt động khám phá khoa học.

 Chính vì vậy là giáo viên mầm non trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ để giúp trẻ hoạt động khám phá, theo hướng trải nghiệm khoa học tốt hơn cho trẻ, thông qua các hoạt động đó giúp trẻ tìm tòi và tò mò hơn trong các hoạt động và được trải nghiệm qua 1 số kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, giải quyết vấn đề, sáng tạo, ra quyết định, làm việc nhóm, giao tiếp…

         Được tiếp xúc trực tiếp với nhiều loại đồ dùng, đồ chơi khác nhau, đa dạng về chủng loại, phong phú về màu sắc.

Mở rộng vốn từ đa dạng và phong phú hơn. Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc qua hoạt động học và hoạt động chơi. Nâng cao chất lượng hoạt động trong các giờ học nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, mở rộng vốn từ cho trẻ làm nền tảng cho việc nâng cao chất lượng của các môn học trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non mới như hiện nay. Các biện pháp của sáng kiến lần đầu tiên được áp dụng cho trẻ  lớp 3 tuổi A3 trường Mầm Non Ký  Phú.

 Lĩnh vực phát triển nhận thức thông qua hoạt động khám phá khoa học cho trẻ không phải là nội dung mới mà đã được thực hiện thường xuyên ở các độ tuổi trong trường mầm non. Nhưng việc đưa ra một số biện pháp phù hợp với trẻ với giáo viên, với cơ sở vật chất của trường mầm non Ký Phú và phù hợp với địa phương. quá trình hoạt động khám phá. Bản thân tôi tự tích lũy kinh nghiệm và sử dụng linh hoạt một số biện pháp và áp dụng thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao nhận thức cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động khám phá khoa học tại lớp 3 tuổi A3 trường mầm non Ký Phú” Đây cũng là sáng kiến được nghiên cứu thực hiện tại lớp 3 tuổi A3 trường mầm non Ký Phú năm học 2019-2020

            Tôi chọn đề tài này với mục đích:

      Nhằm giúp trẻ nâng cao nhận thức đặc biệt là thong qua hoat động khám phá khoa học ,Giúp trẻ thích hoạt động khám phá khoa học,Giúp trẻ mạnh dạn tự tn hơn.

       Nhằm nâng cao chất lượng  chăm sóc trẻ gáo dục trẻ trong  trường mầm non, Giúp cho giáo viên có những biện pháp thích hơn trong việc phát triển nhận thức cho trẻ thong qua hoạt động khám phá khoa học cho trẻ lớp tôi phụ trách.

Tôi đã chọn các biện pháp thực hiện đề tài:

  1. Biện pháp1: Khảo sát đánh giá thực tế mức độ nhận thức của trẻ
  2. Biện pháp 2:Taọ môi trường phù hợp với trẻ
  3. Biện pháp 3:Tích cực tự học tự bồi dưỡng để nâng cao kiến thức
  4. Biện pháp 4:Lựa chọn kết hợp nhiều hình thức cho trẻ trong giờ hoạt động khám phá
  5. Biện pháp 5:Sử dụng công nghệ vào tiết dạy khám phá khoa học cho trẻ
  6. Biện pháp 6: Tạo điều kiện thường xuyên tiếp xúc với các sự vật,hiện tượng xung quanh trẻ.
  7. Biện pháp 7: Làm đồ dùng đẹp, sang tạo để tiết dạy thêm sinh độnghấp dẫn
  8. Biện pháp 8:Luôn phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ.
  9. Biện pháp 9: Phối kết hợp với phụ huynh.

*Kết quả thu được sau khi thực hiện các biện pháp nâng cao nhận thức cho trẻ khám phá khoa học

        Qua kết quả nghiên cứu đề tài tôi nhận thấy rằng việc nâng cao nhận thức cho trẻ   3-4 tuổi thông qua hoạt động khám phá khoa học là rất quan trọng và cần thiết.

 Chất lượng giờ khám phá khoa học của trẻ sau hơn hai tháng áp dụng các giải pháp trên đẫ tăng lên rõ rệt. Trẻ rất hứng thú tham gia vào hoạt động khám phá khoa học, trẻ nắm rõ đặc điểm cấu tạo của đối tượng khám phá, có khả năng so sánh, phân loại đối tượng, trẻ đã có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh mình.

+ Đối với giáo viên

Sau một thời gian được đầu tư thời gian nghiên cứu một số biện pháp nâng cao nhận thức cho trẻ thông qua hoạt động khám phá khoa học tôi thấy bản thân mình được trải nghiệm, linh hoạt, mềm dẻo hơn trong quá trình tổ chức, có kỹ năng sử lý tình huống, phương pháp tổ chức hay hơn, sáng tạo hơn. Hoàn thành được mục tiêu đề ra đầu năm, chuyên môn sâu sắc hơn, nắm vững phương pháp tổ chức cho trẻ khám phá khoa học.

Bản thân tôi tự tin và có nhiều sáng tạo hơn khi tổ chức hoạt động  cho trẻ khám phá khoa học, biết kết hợp đan xen các hình thức cũng như lồng ghép linh hoạt hơn trong phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những điều mới lạ vào các hoạt động để thu hút sự hứng thú của trẻ phát  huy được tính tích cực và chủ động của mình. Hiện nay bản thân tôi đã nắm vững nội dung phương pháp, hình thức tổ chức của hoạt động khám phá khoa học không còn bỡ ngỡ như trước đây, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và là niềm say mê, sáng tạo của bản thân.

+ Đối với trẻ:

Sau một thời gian dùng một số biện pháp nâng cao nhận thức cho trẻ thông qua hoạt động khám phá khoa học tôi thấy trẻ đã rất chú ý vào tiết tiết học, có nhận thức sâu sắc hơn về đối tượng, mạnh dạn, tự tin khi thực hành các thí nghiệm trong giờ học khám phá khoa học. Ở đây trẻ được hình thành các thao tác tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa đối tượng, kích thích sự tò mò, lòng ham hiểu biết về thế giới xung quanh. Qua đó giúp trẻ say mê học hơn, tiếp thu bài dễ dàng, khắc sâu kiến thức hơn, giúp trẻ có vốn sống phong phú, trí tưởng tượng sáng tạo trong cuộc sống, trong sinh hoạt hàng ngày.

Trẻ mạnh dạn hơn khi giao tiếp, kinh nghiệm sống của trẻ đã phong phú hơn, trẻ hứng thú tham gia hoạt động, tự tin khi nêu lên những nhận xét về đặc điểm, cấu tạo, chất liệu của đối tượng khám phá, có những trải nghiệm, phát hiện mới khi thực hành những thí nghiệm cùng cô giáo.

Phụ huynh ủng hộ mang cho một số loại cây cảnh, cây hoa, cây ăn quả như cây vạn tuế, hoa loa kèn, đồng tiền, cây khế, cây vú sữa…để trồng ở vườn trường hay góc thiên nhiên. Bên cạnh đó họ còn thu gom những vật liệu phế thải bỏ đi như hòn bi sắt, cục nam châm, đoạn dây đồng, khối gỗ, mảnh vải vụn… để giúp cô giáo làm đồ dùng, đồ chơi, vật thí nghiệm phục vụ cho tiết học khám phá khoa học.

 Điều này cho thấy những biện pháp tôi đưa ra áp dụng là phù hợp và có hiệu quả.

- Mặc dù có nhiều tiến bộ so với đầu năm  nhưng do thời gian bị dán đoạn do nghỉ dichi covid 19 nhưng nó đã chứng minh cho việc đưa ra một số biện pháp phát triển nhận thức cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động khám phákhoa học hợp lý đúng đắn có thể nói là các biện pháp đưa ra phù hợp với nhận thức phù hợp với lùa tuổi trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi.

Tác giả: Triệu Thị Hồng Xuyến

* Những hình ảnh áp dụng trong sáng kiến:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 30
Hôm qua : 53
Tháng 04 : 877
Năm 2021 : 5.267